การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (Universal design for
learning : UDL )
แนวคิด Universal design เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อ ให้ผู้เรียนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่การออกแบบมุ่งที่การใช้งานให้คุ้มค่าครอบคลุมสำหรับผู้เรียนทุกคนโดยคำนึงถึงโอกาสในการใช้งานอย่างเท่า
เทียมกันดังนั้นการนำแนวคิดการออกแบบการเรียนรู้สากล
(Universal design for learning)
มาใช้ในจึงสามารถช่วยลดอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษาเพื่อสนองต่อผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน
แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(Universal design for learning : UDL ) เกี่ยวข้อง กับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ในยุคการศึกษา 4.0 จึงมีการประยุกต์ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนองตอบต่อความต้องการของผู้เรียนที่มีความต้องการหลาก
หลายและแตกต่างกันไปประกอบไปด้วยหลักการที่สำคัญ
3 ประการ (Strangeman,Hitchcock, hall, & et. al : 2006 )ได้แก่
1.
การสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อจดจำโดยการจัดหาวิธีการนำเสนอที่ยืดหยุ่นและ
หลากหลาย
2.
เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ยุทธศาสตร์โดยจัดหาวิธีการอธิบายหรือการแสดงออก
ด้วยคำพูดที่ยืดหยุ่นและหลากหลายและการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์มาก
3.
เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลโดยการจัดหาทางเลือกที่มีความยืดหยุด
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น