วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

ความสำคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


ความสำคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

            UDL มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบการเรียนการสอน ที่ประกอบไปด้วย จุดหมาย (goal) วิธีการ (method) วัสดุอุปกรณ์ (materiais) และการประเมินผลการเรียนรู้ (assessment)สำหรับผู้เรียนทุกคนวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีการเดียวจะไม่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาแต่จะเป็นการออกแบบที่มีวิธีการที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับแต่งได้และปรับตาม ความต้องการของบุคคล แต่ละบุคคลต่างมีความหลากหลายของทักษะ ความต้องการและความสนใจที่จะเรียนรู้ ทางด้านประสาทวิทยากล่าวได้ว่าคล้ายกับระบบการ ทำงานของสมอง 3 ส่วน ดังนี้ 1) เครือข่ายการรับรู้ (Recognition Networks) วิธีการที่เรารวบรวมข้อเท็จจริง และจัดประเภทของสิ่งที่เรามองเห็นได้ยินและอ่าน ตัวอักษรระบุคำหรือลักษณะของผู้เขียนเป็นภาระงานที่ เป็นการรับรู้สิ่งที่จะเรียน (อะไรคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ : The "what” of learning ) 2) เครือข่ายเชิงกลยุทธ์ เStrategic Networks) การวางแผนและการปฏิบัติงาน วิธีการที่เราจัดระเบียบและแสดงหลักฐานทางความคิด ของเรา การเขียนเรียงความหรือการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ต่างถือเป็นงานเชิงกลยุทธ์ ("วิธีการ” ของการ เรียนรู้ : The "how of learning) และ 3) เครือข่าย (Affective Networks) จะมีวิธีเรียนรู้อย่างไรที่จะกระตุ้นและ สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่ท้าทายและเร้าความสนใจของผู้เรียน เป็นมิติอารมณ์ ("ทำไม” ของการเรียนรู้ :The "why" of learning)
            การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็น อีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น