ตรวจสอบทบทวนบทที่ 3
1.จุดประสงค์การเรียนรู้
1.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามข้อตกลงได้
1.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญณได้
1.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
2.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นตอน
2.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงลูกแซ็ก เช่น ถ้าครูเขย่าลูกแซ็กช้า ๆ ให้เด็กเดินช้า ๆ ตามจังหวะของเสียงลูกแซ็ก ถ้าครูเขย่าลูกแซ็กเร็วๆ ให้เด็ก ๆ วิ่งตามจังหวะของลูกแซ็ก ถ้าครูหยุดเขย่าลูกแซ็ก ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นตอน
2.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงลูกแซ็ก เช่น ถ้าครูเขย่าลูกแซ็กช้า ๆ ให้เด็กเดินช้า ๆ ตามจังหวะของเสียงลูกแซ็ก ถ้าครูเขย่าลูกแซ็กเร็วๆ ให้เด็ก ๆ วิ่งตามจังหวะของลูกแซ็ก ถ้าครูหยุดเขย่าลูกแซ็ก ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
2.2.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบตามทำข้อตกลง เช่น
-
วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็ก ๆทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามข้อตกลง
2.3.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามข้อตกลง
ดังนี้
-
ถ้าครูเขย่าลูกแซ็ก ให้เด็ก ๆ ทำท่าดอกบัว แล้วกระโดดไปทางซ้าย
-
ถ้าครูเคาะโต๊ะ ให้เด็ก ๆ ทำท่าดอกทานตะวัน แล้วกระโดดไปทางขวา
- ถ้าครูปรบมือ ให้เด็ก ๆ ทำท่าดอกุหลาบ
แล้วเอนไปมา
ขั้นสรุป
2.4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามข้อตกลง
เช่น
-เด็ก
ๆ แสดงท่าทางดอกบัว อย่างไรบ้าง
-
ใครทำท่าดอกบัวสวยที่สุด และทำอย่างไร
-เด็ก
ๆ แสดงท่าทางดอกทานตะวัน อย่างไรบ้าง
-
ใครทำท่าดอกทานตะวันสวยที่สุด และทำอย่างไร
- เด็ก ๆ แสดงท่าทางดอกกุหลาบ อย่างไรบ้าง
-
ใครทำท่าดอกกุหลาบสวยที่สุด และทำอย่างไร
2.5 เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง 2 นาที
เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
3. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-
ลูกแซ็ก
4. กระบวนการวัดและประเมินผล
4.1 วิธีการ
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ
|
||
3
|
2
|
1
|
|
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นตามข้อตกลงได้
|
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามข้อตกลงได้
|
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามข้อตกลงได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามข้อตกลงได้เลย
|
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
|
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้เลย
|
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถแสดงท่าทางความมั่นใจได้เลย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น