รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน เเละมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดาการเรียนรู้ เเละจัดการชั้นเรียน
ที่มา พิจิตรา ธงพานิช การพัฒนารูปแบบ The STUDIES Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้ เเละ การจัดการชั้นเเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2561 : 7
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน ดังนี้
S : กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้(goals) ด้วยการระบุความรู้เเละการปฎิบัติ โดยการระบุ ความรูํ้ในรูปของสารสนเทศ เเละระบุทักษะ การปฎิบัติ หรือกระบวนการ
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge) ทักษะ (skill) เเละเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยงข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนเเสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attiudes
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (proactive) เกี่ยวกับการผลิตเเละหรือจัดหาทำหรือชี้เเนะผลิตภัณฑ์การศึกษา เเละสิ่งเเวดล้อม
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่ิดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การเเชร์ภาพ เเละการใช้อินเทอร์เน็ตเเบบเคลื่อนที่ เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์
ต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ เเละเจตคติ
E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะเเนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงเเละการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตราฐาน (Standard Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตราฐาน โดยใช้เเนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes : SOLO Taxonomy) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้ รวมถึงมาตราฐานการประเมินคุณภาพภายในเเละการประเมินคุณภาพภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น