วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

รูปแบบ


        รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน เเละมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดาการเรียนรู้ เเละจัดการชั้นเรียน




ที่มา พิจิตรา ธงพานิช  การพัฒนารูปแบบ The STUDIES Model  เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้ เเละ การจัดการชั้นเเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2561 : 7

รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน ดังนี้

        S : กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้(goals) ด้วยการระบุความรู้เเละการปฎิบัติ โดยการระบุ ความรูํ้ในรูปของสารสนเทศ เเละระบุทักษะ การปฎิบัติ หรือกระบวนการ

        T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge) ทักษะ (skill) เเละเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยงข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนเเสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attiudes

        U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (proactive) เกี่ยวกับการผลิตเเละหรือจัดหาทำหรือชี้เเนะผลิตภัณฑ์การศึกษา เเละสิ่งเเวดล้อม

        D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่ิดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การเเชร์ภาพ เเละการใช้อินเทอร์เน็ตเเบบเคลื่อนที่ เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

        I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์
 ต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ เเละเจตคติ

        E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะเเนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงเเละการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดมุ่งหมายการเรียนรู้

        S : การประเมินอิงมาตราฐาน (Standard Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตราฐาน โดยใช้เเนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes : SOLO Taxonomy) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้ รวมถึงมาตราฐานการประเมินคุณภาพภายในเเละการประเมินคุณภาพภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น